26 ส.ค. 2558

คุยกับโหรป.โท ตอน : ความเข้าใจที่เปิดกว้างในอาชีพหมอดู


ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่มีความรู้ด้านโหรราศาสตร์ และไม่ชอบทางนี้เป็นอย่างมาก เหตุอาจจะเป็นเพราะผมเชื่อของผมว่า ไม่มีอะไรเลวร้ายเท่าการไม่เชื่อว่าตัวเองไม่สามารถเปลี่ยนชีวิตได้ด้วยตนเองได้ ผมเชื่อในชีวิตที่เราเลือกเองมากกว่าเอาดวงดาวบนท้องฟ้าหรือตัวเลขมากำหนดชีวิตเรา ฉะนั้นเรื่องโหราศาสตร์ ผมกลับมองเป็นเรื่องหนักไปทางงมงายมากกว่า


   อยู่มาวันหนึ่งผมก็ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนกับโหรที่ใช้ชื่อว่า "โหรปริญญาโท" ซึ่งเป็นญาติผู้ใหญ่ที่ผมเคารพรักคนหนึ่ง ก็ทำให้ผมได้เปิดโลกทัศน์สร้างความเข้าใจเรื่องโหราศาสตร์ในมุมที่กว้างขึ้น ซึ่งมันทำให้ผมได้เห็นถึงคุณค่าและประโยชน์ของวิชาโหราศาสตร์ได้มากขึ้นกว่าที่เคยคิดไว้ จึงอยากจะนำมาแบ่งปันให้ทุกท่านได้เรียนรู้ไปด้วยกันครับ


      ผม : หมอดูในความคิดผมนี้ ผมมองว่าเหมือนจิตแพทย์หรือผู้ให้การปรึกษาทางจิตนะครับ เพราะผมสังเกตว่าคนไทย หากมีปัญหาเรื่องจิตใจจะไปหาจิตแพทย์ก็กลัวคนอื่นมองว่าเป็นคนบ้า หันไปหันมาที่พึ่งทางเดียวที่มี คือ หมอดู ก็เลยตัดสินใจไปดูหมอดีกว่า


      โหรป.โทร : ที่พูดก็เห็นด้วยนะ เพราะคนสมัยนี้มีปัญหาทางจิตมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยภาวะเศรษฐกิจและการงานที่รุมเร้า บางคนหาเงินได้มากๆร่ำรวยใช่ว่าจะมีความสุข ยิ่งมีมากยิ่งทุกข์ และยิ่งเรียนสูงยิ่งทุกข์เมื่อมีปัญหาก็ไม่กล้าจะปรึกษาใคร เพราะทิฐิมานะสูง กลัวเสียฟอร์ม มาหาหมอดูดีกว่า เพราะยังไงเขาก็เก็บความลับเราได้ สบายใจกว่า


     ผม : แปลกนะครับ ทำไมเขาไว้ใจคนแปลกหน้าอย่างหมอดูมากกว่าจะเล่าให้ใครคนอื่นที่ไว้ใจได้อย่าง ญาติพี่น้องหรือคนในครอบครัว


     โหรป.โทร : ก็แสดงว่าเขาไว้ใจเราและหวังที่จะพึ่งพาคำแนะนำจากเรา ฉะนั้นหมอดูที่ดี คือ ต้องเก็บความลับเก่งถือเป็นจรรยาบรรณที่ไม่ควรแพ่งพรายเอาความลับของคนที่มาดูดวงไปบอกคนอื่น


     ผม : แล้วคุณสมบัติที่ดีและเด่นของหมอดูนี้มีอะไรอีกไหมครับ ?


    โหรป.โทร : คุณสมบัติสำคัญของหมอดูที่ดี คือ ต้องเป็นนักวิเคราะห์ที่รู้จักเสาะหาข้อมูลให้มากที่สุด ไม่ด่วนสรุป และที่สำคัญ คือ ต้องหมั่นเรียนรู้ ค้นคว้าและเก็บประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง การเรียนรู้วิชาโหราศาสตร์ไม่มีวันจบ บางคนมาเรียนรู้เป็นปียังไม่กล้าพยากรณ์ก็มี แต่บางคนเรียนตั้งแต่อายุน้อยๆแต่กล้าพยากรณ์เก็บประสบการณ์จนยึดเป็นอาชีพเลี้ยงตัวได้ในระยะยาว


    ผม : แล้วคนที่มาดูดวงนี้ส่วนมากอยู่ในช่วงอายุเท่าไหร่ครับ ?


    โหรป.โทร : ตั้งแต่ 40 ขึ้นไป บางคนพื้นฐานการงานดีมากๆ แต่พอเริ่มมีปัญหาจะมีการเปลี่ยนงานเริ่มเครียดกันไม่ได้นอนไม่หลับ มาดูดวง ฉันก็ดูให้ ตามดวงว่าจะดีขึ้น  เขาก็ยิ้มออกกลับไปก็เป็นอย่างคำพยากรณ์ อย่างวัยรุ่นก็มาดูดวงกันเยอะนะ


    ผม : วัยรุ่นเนี่ยนะครับ ? เขามาดูด้วยหรอครับ ไม่น่าเชื่อเลย แล้วส่วนใหญ่เขาดูเรื่องอะไรกันครับ ?


   โหรป.โทร : ก็เป็นเรื่องความรัก แฟนไปมีคนอื่นหรือเปล่า? และเรื่องเกี่ยวกับการเรียนว่าจะสอบผ่าน สอบได้ไม? ประมาณนี้


   ผม : ขนาดวัยรุ่นยังมาพึ่งหมอดู น่าคิดนะครับ?


   โหรป.โท : บางคนกุ้มใจหนักเลยนะ ระแวงว่าแฟนจะมีคนอื่น? ตามดวงที่ดูก็บ่งชี้ว่าแฟนไม่ได้นอกใจ ฉันก็เลยแนะนำให้กลับไปทำตัวดีๆ พูดเพราะๆ หาข้าวหาน้ำให้แฟนทาน ปรนนิบัติตามแบบแฟนที่ดี อย่าพยายามพูดถึงเรื่องนี้อีก เพราะยิ่งจะทำให้เขาหงุดหงุดจนอยากจะไปมีคนอื่นจริงๆ  เขาก็ไปทำตามที่บอกแล้วทุกอย่างก็ดีขึ้นนะ


  ผม : เป็นเรื่องดีมากๆนะครับ เพราะผมเคยเห็นในข่าวบ่อยๆว่า เพียงแค่การระแวงกันระหว่างคู่รักถึงกับเกิดเหตุฆ่ากันตายเลยทีเดียว แต่นี้ยังดีหน่อยที่มาดูดวง กลับไปจะได้คืนดีกันโดยที่ไม่จบตรงการพรากชีวิตกัน เราก็เป็นเหมือนที่ปรึกษาหัวใจไปอีกบทบาทหนึ่งเลยนะครับ


 โหรป.โท : ใช่จ้า รู้สึกภูมิใจลึกๆนะว่าได้มีส่วนช่วยคนให้รักกันมากขึ้น


  ผม : และผมก็มองว่าคนที่กำลังจะทำร้ายตัวเองเช่นกัน หากไม่กล้าปรึกษาใครจริงๆ อย่างน้อยยังนึกถึงหมอดูและได้รับคำแนะนำดีๆมาแก้ปัญหาและชีวิตดีขึ้นจนไม่อยากฆ่าตัวตายแล้ว แบบนี้ก็ถือว่าเราได้ช่วยคนอีกทางด้วยใช่ไหมครับ?


 โหรป.โท : ถูกต้องค่ะ หากเราได้มีส่วนร่วมในการช่วยคนคนหนึ่งที่กำลังจะทำร้ายชีวิตตนเอง กลับมามองเห็นคุณค่าของตนเองได้ ฉันก็ยิ่งภูมิใจเหมือนได้ทำบุญอย่างหนึ่งนะ


 ผม : ฉะนั้น หมอดู คือ อาชีพหนึ่งที่มีคุณค่า เป็นวิชาชีพที่ต้องอาศัยหลักการวิเคราะห์ รวบรวมข้อมูล และรำ่เรียนได้แบบไม่รู้จบ ซึ่งการเป็นหมอดูที่ดีนั้น ต้องมีจรรยาบรรณสูง ไว้ใจได้ ซื่อสัตย์และเก็บความลับของคนมาดูดวงเป็นอย่างดี ส่วนคุณค่าของหมอดู คือ เสมือนเป็นที่ปรึกษาให้กับคนที่กำลังจะสิ้นหวังให้กลับฟื้นคืนมามองเห็นคุณค่าของชีวิตแล้วเดินต่อไปอย่างมีความหมาย
       ต้องขอบคุณมากนะครับที่สร้างความกระจ่างเกี่ยวกับมุมมองของโหรราศาสตร์และคุณค่าของอาชีพหมอดูมากยิ่งขึ้น


 โหรป.โทร : ด้วยความยินดีและโอกาสหน้าเจอกันใหม่จ้า โชคดีนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น