14 ส.ค. 2558

อาชีพโหรกับศักดิ์ศรีเพื่อไม่ให้คนมองเป็นแค่หมอเดา


อาชีพโหรในปัจุบันเป็นอาชีพอิสระ ไม่จำกัดอายุและการศึกษา ผู้ที่มีความตั้งใจจริงและเปิดใจกว้างในการรับฟังผู้คน สามารถที่จะก้าวสู่อาชีพโหรได้

สมัยโบราณโหร คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นที่เคารพของคนทั่วไป และมักมีความใกล้ชิดกับชนชั้นสูงอยู่มาก อาชีพโหรมักถูกจำกัดอยู่ในสกุลที่สืบต่อกันมาเป็นรุ่นๆ ซึ่งมีความเข้มงวดในการประพฤติปฏิบัติเพื่อควบคุมมาตรฐานอาชีพไม่ให้เกิดความเสื่อมเสีย ซึ่งนอกจากจะเสื่อมเสียในวงวิชาชีพแล้วยังเสื่อมเสียไปถึงวงค์ตระกูลอีกด้วย เพราะเหตุนี้ อาชีพโหรจึงเป็นอาชีพที่ได้รับการนับถือและยกย่องในสังคมไทยสมัยโบราณเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันอาชีพโหรเริ่มมีผู้คนให้ความสนใจและยึดเป็นอาชีพมากขึ้น มักพบได้ทั่วไปพร้อมด้วยนามที่เรียกกันจนติดปากว่า "หมอดู" ซึ่งต่างได้รับการถ่ายทอดจากหลากหลายอาจารย์และหลากหลายรูปแบบ ซึ่งโหรแต่ละท่านก็ได้รับการยอมรับในระดับที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นกับหลากหลายปัจจัย แต่สิ่งสำคัญ คือ เจตนาและการยึดมั่นคุณธรรมความดี มีจิตใจเมตตาที่อยากจะช่วยเหลือแนะนำคนอื่นด้วยความจริงใจ ซื่อสัตย์ต่อการออกคำพยากรณ์ไม่เพียงมองแต่เรื่องเงินค่าตอบแทนเป็นที่ตั้ง

เราชาวอาชีพโหรช่วยมาร่วมด้วยช่วยกันรักษามาตรฐานเพื่อสร้างความศักสิทธิ์และมาตรฐานวงการโหราศาสตร์ไทยให้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องยืนยาว เพื่อไม่ให้ใครมาตราหน้าอย่างดูแคลนว่า "หมอดู คู่กับหมอเดา" กันเถอะค่ะ

ขัตติยวรรษ  ประสิทธิ์ เขียน
ภาสกร  ผุยพงษ์ เรียบเรียง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น