25 ก.ย. 2558

เรื่องเล่าจากโหรป.โท : ตอน เรื่องทุกข์ของชายหนุ่ม



พ่อแม่เมื่อลูกเรียนจบก็หวังให้ลูกได้มีงานดีๆ และมั่นคงทำ

โดยเฉพาะครอบครัวของหนุ่ม

เขาเป็นคนจังหวัดสตูล

พ่อแม่มีอาชีพรับจ้าง

อดทนหาเงินส่งเสียจนเขาจบปริญญาตรี

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นแรงกดดันที่ทำให้หนุ่มต้องเดินหน้าตาอิดโรยมาหาฉัน

บอกว่าอยากให้ฉันดูดวงให้

ฉันผูกดวงเขาอยู่เขาว่าผมมี ๑๐๐ บาทดูไดไหมครับ ?

ฉันมองหน้า

เขาเป็นคนขึ้นชื่อว่าหน้าตาดี ตัวสูงผิวคล้ำ ตาคมตามลักษณะคนใต้

แววตาหม่นหมอง คล้ายคนอดหลับอดนอนมาหลายคืนแล้ว

เห็นแล้วฉันสงสารจับใจ

ฉันเอ่ยถามอย่างห่วงใย คงทุกข์หนักสิลูก

แต่ปากฉันก็บอกว่า ได้ แล้วเราก็คุยกันเรื่องดวงชะตาของเขา

เขาเล่าว่าเขากุ้มใจมาก

เพราะครอบครัวหวังในตัวเขามากเขาไปสอบนายสิบ

มาดูแล้วจะสอบได้ เขาว่าเขาทำข้อสอบได้ดีมาก

คะแนนที่แจ้งมากลับเป็นคะแนน ที่ห่วยมาก

เขาไม่เขื่อพร้อมกันนั้นก็พูดไปเรื่อยๆเหมือนคนขาดสติดิฉันก็ได้แต่ ฟัง

จนเขาดึงสติกลับมาได้

ฉันจึงบอกให้เขาชงกาแฟดื่ม

กาแฟหมดแล้ว เขาจึงดื่มน้ำแทน

ดื่มไป ก็ระบายความในใจที่อัดอั้นออกมาอย่างต่อเนื่อง.......

จนในที่สุดเขาก็ยิ้มได้

ฉันเลยถามเขาว่าหิวข้าวไหม

เขาว่าเขาไม่มีตังค์กินข้าวแล้ว

เพราะใช้เงินในการดูหมอมาหลายเจ้าแล้ว ฉันได้แต่เพ้อว่า

โธ่ลูกเอย.

ฉันจึงเอาเงินค่าครูในพานให้. แล้วบอกให้เขาไปหาข้าวกิน

เพราะมันบ่ายแล้ว

ฉันเองก็หิว

เขายกมือไหว้ลาด้วยรอยยิ้มเศร้าๆ ตาลอยๆ

ฉันได้แต่บอกว่า ปล่อยวางบ้างเถอะหนุ่ม

นั้นคือ คำตอบสุดท้าย ที่ฉันตั้งใจมอบให้กับชายหนุ่มคนนั้น

----------------------------------------------------------------

เขียนโดย โหรป.โท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น