10 ก.ย. 2558

ความเป็นมาของวิชาโหราศาสตร์



      วิชาโหราศาสตร์  เป็นวิชาพยากรณ์ ที่ใช้อิทธิพลจากดวงดาวที่โคจรรอบจักราศี เป็นวิชาที่มีหลักฐานมีเหตุและผลต่อกันมีความทันสมัยคงที่ถาวรตลอดเวลา คู่ไปกับโลกเป็นวิชาที่แสดงผลจากอิทธิพลของดวงดาวที่ทำให้สรรพสิ่งที่อยู่อยู่ในโลกนี้ ซึ่งเป็นวิชาคำนวนวิถีโคจร ขนาดน้ำหนักระยะฯลฯ ของดวงดาวในจักรวาล ซึ่งมีช่วงแห่งความสว่าง ความรุ่งโรจน์ ความร้อนการดึงดูดและพลังงานอื่นๆเช่นเดียวกับดวงดาว วิชาโหราศาสตร์มีมาแล้วมากว่า๒๐๐๐ปีก่อนพุทธกาล ดังนั้นโหราศาสตร์จึงเป็นวิชาที่เกี่ยวกับศาสตร์อันลึกซึ้งชวนติดตามและอาจนับเนื่องอยู่ในไสยศาสตร์อยู่บ้าง


      เป็นที่ยืนยันตามหลักฐานทางพุทธประวัติที่กล่าวไว้ว่า
เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าประสูตินั้น พราหมณ์อสิตดาบสหรือกาฬเทวินดาบส
เมื่อได้เห็นเจ้าชายสิทธัตถะมีลักษณะของมหาบุรุษจึงทำนายทายทักว่า
ถ้าครองเรือนจะเป็นจักรพรรดิผู้ทรงบรมเดชานุภาพแผ่ไพศาล
แต่ถ้าออกบวชจะได้เป็นพระศาสดาผู้มีชื่อเสียงที่สุดในโลก
กาลเวลาถึงปัจจุบันจึงพิสูจน์ถึงความแม่นยำของการทำนาย
และความเป็นมาของวิชาโหราศาสตร์

      การทำนายเกิดขึ้นได้ด้วยการสังเกต จดจำ และทดลองจนหาข้อสรุปได้ตามความเป็นจริงที่ท่านบูรพาจารย์ทำสืบทอดกันมาซ้ำๆจนกลายเป็นสถิติ อาศัยการคำนวณจากอิทธิพลของดวงดาว ธาตุ และจักราศี เป็นสูตรพยากรณ์ชีวิตมนุษย์และสัตว์ตลอดจนวัตถุ

โหราศาสตร์ ในประเทศไทย
สันนิษฐานว่าโหราศาสตร์เข้าสู่ประเทศไทยประมาณปีพ.ศ.๒๐๐ เพราะการขยายอาณาเขตทางภาคใต้ของพระเจ้าอโศกมหาราช ทำให้พราหมณ์พาพระเวทย์หนีเข้าเขมร เมื่อไทยอพยพมาจากจีนอยู่ประเทศสยามจึงได้รับการถ่ายทอดวิชาโหรพร้อมกับลัทธิทางศาสนาและพิธีพราหมณ์ด้วย อันมีพระโสณะเถระและพระอุตระเถระมาเผยแผ่พระพุทธศาสนา

เมื่่อถึงยุคสุโขทัยและกรุงศรีอยุธยาก็ยกย่องพราหมณาจารย์ขึ้นเป็นมหารครูทำการพิธีมงคลต่างๆ ต่อมาสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โหราจารย์ได้รวบรวมกันขึ้นมา แต่คงอยู่ในราชสำนักเท่านั้น
ตำราต่างๆจึงจะปรากฏอยู่ที่กรมโหรและพระผู้ใหญ่ในยุคนั้นๆ พิธีกรรมต่างๆกรมโหรได้เลิกไปเมื่อไม่นานมานี้ส่วนวิชาโหราศาสตร์กลับยิ่งมีคนสนใจมากขึ้นปัจจุบันประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงวิชานี้ได้จึงทำให้มีการพัฒนาวิชานี้มากยิ่งขึ้น


ประเทศอินเดียได้ออกกฏหมายเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๔ให้สอนวิชาโหราศาสตร์ในมหาวิทยาลัยได้ปัจจุบันประสาทปริญญาตรีถึงปริญญาเอก

เขียนโดย
อ.โหรปริญญาโทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น