13 มิ.ย. 2559

พิกัดแผนที่จักรวาล


แผนที่จักรวาล หรือ ดวงที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี มีลักษณะเป็นวงกลมแบ่งช่องเป็น 12 ช่องเท่าๆกัน วงกลมหนึ่งวงมี 360 องศา (ความรู้ที่เราเรียนมาตั้งแต่สมัยประถม) เมื่อนำมาแบ่งเป็น 12 ช่องเท่าๆกัน ก็จะได้ช่องละ 30 องศา แต่ละช่องก็จะหมายถึงแต่ละกลุ่มดาวบนท้องฟ้า ลองนึกตามนะ หรือจะทำเป็น Workshop เลยเราก็ไม่ว่ากัน ก่อนอื่นต้องวาดวงกลมบนกระดาษเปล่าแล้วแบ่งช่องเท่าๆกัน 12 ช่อง
.
นั่นและครับคือ โครงร่างแผนที่จักรวาลที่เป็นภูมิปัญญาของมนุษยชาติตั้งแต่อดีตกาล นึกภาพตามให้ทันนะ เนื่องจากโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ซึ่งมนุษย์ที่อยู่บนโลกจะเห็นเสมือนว่าดวงอาทิตย์เคลื่อนที่ไปรอบโลก การโคจร 1 รอบจะใช้เวลา 1 ปี ตามที่ได้เคยอธิบายไปแล้วว่าสมมติฐานของแผนที่จักรวาล คือ โลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล แล้วจึงบันทึกการเคลื่อนไหวของดาวพระเคราะห์แต่ละดวง ก่อนที่จะรู้ว่าดาวพระเคราะห์เคลื่อนที่อย่างไร เรามากำหนดพิกัดของบนท้องฟ้ากันก่อนนะครับ
.
การกำหนดพิกัดบนโลกเราใช้เส้นละติจูดและลองติจูด แต่การกำหนดพิกัดบนท้องฟ้า หรือ จักรวาล เราจะใช้กลุ่มดาวเป็นสัญลักษณ์ในการกำหนดพิกัดของดาวพระเคราะห์แต่ละดวง โดยปกติบนท้องฟ้าเรามีกลุ่มดาวหลายกลุ่ม นักโหราศาสตร์จะใช้กลุ่มดาวหลัก 12 กลุ่มดาวเป็นพิกัดของแผนที่จักรวาล เนื่องจากพิกัดของกลุ่มดาวทั้ง 12 กลุ่มดาวนี้ เมื่อมองขึ้นไปบนท้องฟ้าจะอยู่ห่างกันกลุ่มดาวละ 30 องศา นักโหราศาสตร์โบราณจึงใช้กลุ่มดาวนี้เป็นตัวกำหนดพิกัดแผนที่จักรวาลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
.
เกริ่นนำซะนานเลย ลืมเรื่องกระดาษที่เราวาดวงกลมแล้วแบ่งเป็น 12 ช่องเท่าๆกันรึยังครับ หยิบมาเลย เราจะมากำหนดพิกัดของกลุ่มดาวกัน ช่องแรกบนสุดของวงกลมเป็นตำแหน่งของกลุ่มดาวแรก คือ กลุ่มดาวแกะ หรือ ราศีเมษ ผมรู้นะว่าท่านกำลังตั้งคำถามในใจว่า ทำไมต้องเป็นกลุ่มดาวรูปแกะ ทำไมต้องเป็นราศีเมษ ผมขอตอบแบบง่ายๆเลย ช่วงเดือนเมษายนเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์โคจรไปอยู่ที่ตำแหน่งนี้พอดี จึงเรียกว่าราศีเมษ หรือ ราศีประจำเดือนเกิดของคนที่เกิดในเดือนเมษายน ในแผนที่จักรวาล หรือ แผ่นดวงของท่านที่เกิดช่วงเดือนนี้ จะมีเลขหนึ่งไทยเขียนอยู่ในช่องราศีนี้ เพราะเป็นตำแหน่งที่เราเห็นดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่บริเวณพิกัดของหมู่ดาวนี้พอดี นักโหราศาสตร์จึงบันทึกตำแหน่งดาวไว้บนพิกัดราศีเมษในแผ่นดวง
.
ส่วนกลุ่มดาวอื่นๆก็ไล่มากลุ่มดาวละ 30 องศาตามลำดับแบบทวนเข็มนาฬิกา สอดคล้องกับตำแหน่งดวงอาทิตย์ที่เรามองจากบนโลกเห็นว่าดวงอาทิตย์โคจรไปอยู่ในตำแหน่งนั้นๆ ในแต่ละช่วงเวลาในแต่ละเดือน ดังนี้
     (1) กลุ่มดาวแกะ (Aries) หรือ ราศีเมษ (เดือนเมษายน)
     (2) กลุ่มดาววัว (Taurus) หรือ ราศีพฤษภ (เดือนพฤษภาคม)
     (3) กลุ่มดาวคนคู่ (Gemini) หรือ ราศีเมถุน (เดือนมิถุนายน)
     (4) กลุ่มดาวปู (Cancer) หรือ ราศีกรกฎ (เดือนกรกฎาคม)
     (5) กลุ่มดาวสิงโต (Leo) หรือ ราศีสิงห์ (เดือนสิงหาคม)
     (6) กลุ่มดาวหญิงพรมจารีย์ (Virgo) หรือ ราศีกันย์ (เดือนกันยายน)
     (7) กลุ่มดาวคันชั่ง (Libra) หรือ ราศีตุลย์ (เดือนตุลาคม)
     (8) กลุ่มดาวแมงป่อง (Scorpius) หรือ ราศีพิจิก (เดือนพฤศจิกายน)
     (9) กลุ่มดาวคนถือธนู (Sagittarius) หรือ ราศีธนู (เดือนธันวาคม)
     (10) กลุ่มดาวมังกร (Capricornus) หรือ ราศีมังกร (เดือนมกราคม)
     (11) กลุ่มดาวคนถือหม้อน้ำ (Aquarius) หรือ ราศีกุมภ์ (เดือนกุมภาพันธ์)
     (12) กลุ่มดาวปลา (Pisces) หรือ ราศีมีน (เดือนมีนาคม)
.
เห็นไหมครับว่าแต่ละพิกัดเราจะเรียกเป็นชื่อราศีที่ปรับมาจากชื่อเดือนปฏิทินที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ยังจำได้ไหมว่าทำไมต้องเรียกเป็นชื่อเดือนปฏิทิน กันลืมผมขอทบทวนอีกรอบนะครับ ตำแหน่งของเดือนปฏิทินมาจากตำแหน่งพิกัดของดวงอาทิตย์ที่เรามองเห็นจากบนโลก ณ เดือนนั้นๆ ง่ายใช่ไหมครับ นี่แหล่ะกลไกของดาราศาสตร์และโหราศาสตร์
.
เมื่อท่านเข้าใจเรื่องพิกัดของแผนที่จักรวาลที่ถูกจำลองมาบันทึกไว้ในแผ่นดวงชะตาแล้ว ต่อไปอยากรู้ไหมครับว่า ตัวเลขไทยที่อยู่ในแต่ช่อง หรือ แต่ละราศีมีตัวเลขอะไรบ้าง ตัวเลขนั้นๆมีความหมายว่าอย่างไร แล้วทำไมต้องอยู่ตรงนั้น เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันได้ในบทความตอนถัดไปนะครับ ^^
.
Vital Sign - ชะตาชีวิต ลิขิตฝัน
พีเอ็มอาร์ โหรขั้นเทพ
.

#‎ดวงรายสัปดาห์ #‎พีเอ็มอาร์โหรขั้นเทพ #‎ชะตาชีวิตลิขิตฝัน #‎ชะตาชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น