16 ก.ค. 2558

ดูดวง ดูใจ ให้สติ



      สังเกตไหมว่าในภาวะที่สังคมเกิดวิกฤต เศรษฐกิจถดถอย ข้าวยากหมากแพง ผู้คนมักจะมองหาที่พึ่งทางใจเพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวของตัวเองสบายใจและใช้ชีวิตอยู่ต่อไปอย่างมีความสุขได้ และที่พึ่งหนึ่งที่มักพูดถึงเป็นลำดับต้นๆ คือ หมอดู

      เรื่องจริงที่เราพบได้บ่อยๆ คือ คนเราไม่ว่าการศึกษาสูงเพียงใด ตั้งแต่เรียนไม่จบจนถึงระดับด๊อกเตอร์ก็ยังตัดสินใจที่จะพึ่งพาคำชี้แนะจาก หมอดู เพราะอะไร?
      วิชาการนั้นหาเรียนได้จากระบบการศึกษาที่ถูกจัดเตรียมไว้ให้ แต่วิชาชีวิตเราต้องเรียนรู้เอง สัมผัสเอง และตัดสินใจเอง
      คนที่ไปหาหมอดูนั้นร้อยทั้งร้อย คือ ผู้ที่มีเรื่องร้อนใจ ทุกข์ใจในขณะนั้น แต่สิ่งที่ควรระวัง คือ การที่เรายกความศรัทธาในตัวเองไปให้กับคนอื่นจนหมดสิ้น และเราเองได้แต่ฟังคำชี้ชะตาจากหมอดูจนเหมือนถูกถอดวิญญานออกไป
      หากเราปรับทัศนคติตัวเอง เริ่มต้นจากการพิจารณาสาเหตุของความทุกข์และหาทางออกด้วยตนเอง หรือถ้าคิดจะพึ่งพาหมอดูก็จงไปด้วยสติที่เปิดใจรับฟังและคิดตามสิ่งที่หมอดูได้ทำนายทายทัก ด้วยสติเราจะไม่ตื่นไปกับเรื่องร้ายๆที่หมอดูทักที่ยังไม่เกิดขึ้น และเมื่อหมอดูทักว่าจะเกิดเรื่องร้ายเราเองยิ่งต้องตั้งสติให้เข้มแข็งมากขึ้น ระมัดระวังการใช้ชีวิตมากขึ้น แต่หากหมอดูทักถึงเรื่องดีๆ  เราเองก็ไม่ควรจะหลงจนลืมสติไปเช่นเดียวกัน เพราะอย่าลืมว่าใดใดในโลกนี้ไม่จีรัง


     ฝ่ายหมอดูเอง ตามความคิดของผม ผมมองว่าหมอดู คือ นักจิตวิทยาคนหนึ่งครับ เขาก็ใช้ศาสตร์ตามตำราในการทำนายในสไตล์ของตัวเอง ผมมองว่าหน้าที่ของหมอดูนอกจากจะทำหน้าที่ทำนายทายทักเพื่อวัดความแม่นกัน หมอดูควรจะให้ความสำคัญให้กับผู้ที่มาพึ่ง ให้เขาได้รู้จักใจตัวเอง ให้รู้จักพึ่งตนเอง แก้ปัญหาด้วยตนเอง ชี้ให้เห็นคุณค่าว่าเขามีดีอะไร และเขาควรจะใช้คุณค่าของตัวเองเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วหากหมอดู ดูทั้งดวง ดูทั้งใจ และให้สติได้ครบถ้วนผมมองว่าวงการนี้จะยกระดับไปได้อีกระดับเลยทีเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น